Sunday, February 25, 2018

Thời gian người dùng là một vấn đề thực sự nghiêm trọng đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook

Những số liệu trong thời gian gần đây đã cho thấy một sự sụt giảm đáng kể về thời kì dùng của người Mỹ trên Facebook, trong khi họ lại đầu tư nhiều thời gian hơn vào Google.

Có một sự thực không thể bò, những số liệu đã chỉ ra rõ ràng là mảng kinh doanh chủ chốt của Facebook đang ngày một gặp vấn đề nghiêm trọng hơn. Biểu đồ dưới đây sẽ tả quờ.


Đây là biểu đồ minh hoạ tỷ lệ thời kì người dùng Mỹ dành cho các trang web khác nhau khi họ online. Nói một cách đơn giản hơn, nó cho thấy người dùng đang dành bao nhiêu thời kì tiêu khiển trên những trang như YouTube, Snapchat, Facebook và những trang khác.

 


Đường kẻ màu cam và mày xanh nước biển lần lượt đại hiện cho Google và Facebook

Tháng 8/2016, có thể thấy mọi người dành hồ hết thời gian trên Facebook và các trang web thuộc công ty này (như WhatsApp và Instagram) cũng như trên các trang thuộc sở hữu của Google như YouTube và Google Plus. Hai "người khổng lồ internet" này gần như đã làm nên một cuộc đua song mã khi lôi cuốn sự chú ý của người dùng. Thế nhưng không được bao lâu thì khoảng cách giữa hai đường thẳng này đã ngày một rộng hơn trong cả năm 2017.

Biểu đồ này xuất hiện trong một bài đánh giá tiêu cực đối với cổ phiếu Facebook của Brian Wieser, nhà phân tách tại hãng nghiên cứu Pivotal Research, người đã phân tích các số liệu của Nielsen về thời gian sử dụng của người dùng khi trực tuyến. Wieser duy trì mức đánh giá “Nên bán” của mình với Facebook, với mức giá mục tiêu là 152 USD (hiện đang có mức giá 177,91 USD).

ngoại giả còn một số điểm đáng chú ý khác trong bản đánh giá của Wieser:

- Tháng 11/2017, Google chiếm đến 28,6% thời gian người dùng trên công cụ truyền thông kỹ thuật số - tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Facebook lại đang “đi ngược chiều”, khi giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái về thời kì dùng của người dùng dành cho ứng dụng then chốt của họ.

Vấn đề này dường như chỉ đang ảnh hưởng trực tiếp tới ứng dụng cốt lõi của Facebook. Trong khi đó, Instagram vẫn đang chứng kiến đà tăng trưởng về thời kì sử dụng và số lượng người dùng. WhatsApp và Messenger cũng trong thiên hướng tăng trưởng.

“Tuy nhiên, với khối lượng hoạt động chỉ bằng 1/10 so với áp dụng flagship (Facebook) đang có, đà tăng trưởng của Instagram hình như tác động tương đối ít đến đổi thay trong quờ quạng câu chuyện Facebook.” Wieser cho biết.

“Tính chung cả Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, mức tăng trưởng của Facebook khá khiêm tốn – chỉ hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái – và hậu quả là thời lượng người dùng của họ trong nhóm ngành tiêu dùng kỹ thuật số đang đấu giảm, hiện chỉ ở mức 16,7% so với 18,2% trong một năm trước đây.

 


Instagram và WhatsApp không cản được đà sụt giảm

Có thể nói ngắn gọn: Facebook đã thực hiện những bước đi đúng đắn khi mua lại các đối thủ đang nổi lên như Instagram và WhatsApp, nhưng chừng độ phổ thông của chúng không đủ để cản ngăn đà suy giảm của mảng kinh dinh chính.

Đối với Google, YouTube đang trở nên thứ "vũ khí" chính. thời gian dùng dành cho YouTube tăng gần 30% sau mỗi tháng, và không giống như Facebook, không có điều gì cho thấy Google đang chứng kiến chừng độ dùng sụt giảm ở bất kỳ đâu trong mảng kinh doanh của mình.

Mặc dù vậy, Facebook vẫn đang bỏ xa các đối thủ cạnh tranh còn lại của mình, nhưng việc sụt giảm về thời kì dùng trên cũng ăn nhập với một cảnh báo do chính công ty từng đưa ra về việc người dùng đang dành ít thời kì hơn trên nền móng của họ.

Trong bản thưa thu nhập quý IV đưa ra vào tháng trước, Facebook tiết lậu mức sụt giảm 5% về số giờ người dùng dành cho trang web của họ. Facebook đã cụ kiểm soát mỏng này, khi cho biết họ đang tinh chỉnh trang News Feed để ưu tiên hơn các cập nhật từ bạn bè và các thành viên trong gia đình, và cảnh báo rằng việc này sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong thời lượng dùng.

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, điều này đã đang xảy ra từ trước khi trang News Feed thực hiện đổi thay.

Wieser cũng cảnh báo rằng, không có mối liên can trực tiếp giữa thời gian dùng với hiệu suất quảng cáo của Facebook, vì mảng này còn chịu nhiều ảnh hưởng từ các nhân tố khác như chất lượng, chừng độ hiệu quả của các lăng xê sản phẩm đó. Tuy nhiên nếu các nhà lăng xê nhận thức được rằng Facebook đang trở nên ít phổ quát hơn, mọi chuyện sẽ khác. Đó có thể không phải là tin tốt cho tăng trưởng trong dài hạn.

No comments:

Post a Comment