Monday, March 19, 2018

Thời gian người dùng là một vấn đề thực sự nghiêm trọng đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook

Những số liệu trong thời kì gần đây đã cho thấy một sự sụt giảm đáng kể về thời gian sử dụng của người Mỹ trên Facebook, trong khi họ lại đầu tư nhiều thời gian hơn vào Google.

Có một sự thực chẳng thể ngơ, những số liệu đã chỉ ra rõ ràng là mảng kinh dinh cốt lõi của Facebook đang ngày càng gặp vấn đề nghiêm trọng hơn. Biểu đồ dưới đây sẽ miêu tả tất thảy.


Đây là biểu đồ minh hoạ tỷ lệ thời gian người dùng Mỹ dành cho các trang web khác nhau khi họ online. Nói một cách đơn giản hơn, nó cho thấy người dùng đang dành bao lăm thời kì tiêu khiển trên những trang như YouTube, Snapchat, Facebook và những trang khác.

 


Đường kẻ màu cam và mày xanh nước biển tuần tự đại hiện cho Google và Facebook

Tháng 8/2016, có thể thấy mọi người dành hồ hết thời kì trên Facebook và các trang web thuộc công ty này (như WhatsApp và Instagram) cũng như trên các trang thuộc sở hữu của Google như YouTube và Google Plus. Hai "người đồ sộ internet" này gần như đã làm nên một cuộc đua song mã khi lôi cuốn sự để ý của người dùng. Thế nhưng không được bao lâu thì khoảng cách giữa hai đường thẳng này đã ngày càng rộng hơn trong cả năm 2017.

Biểu đồ này xuất hiện trong một bài đánh giá tiêu cực đối với cổ phiếu Facebook của Brian Wieser, nhà phân tách tại hãng nghiên cứu Pivotal Research, người đã phân tích các số liệu của Nielsen về thời gian dùng của người dùng khi trực tuyến. Wieser duy trì mức đánh giá “Nên bán” của mình với Facebook, với mức giá mục tiêu là 152 USD (hiện đang có mức giá 177,91 USD).

Ngoài ra còn một số điểm đáng để ý khác trong bản đánh giá của Wieser:

- Tháng 11/2017, Google chiếm đến 28,6% thời kì người dùng trên dụng cụ truyền thông kỹ thuật số - tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Facebook lại đang “đi ngược chiều”, khi giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái về thời gian dùng của người dùng dành cho áp dụng cốt lõi của họ.

Vấn đề này tuồng như chỉ đang ảnh hưởng trực tiếp tới ứng dụng chủ chốt của Facebook. Trong khi đó, Instagram vẫn đang chứng kiến đà tăng trưởng về thời kì dùng và số lượng người dùng. WhatsApp và Messenger cũng trong thiên hướng tăng trưởng.

“Tuy nhiên, với khối lượng hoạt động chỉ bằng 1/10 so với vận dụng flagship (Facebook) đang có, đà tăng trưởng của Instagram nghe đâu tác động tương đối ít đến đổi thay trong quơ câu chuyện Facebook.” Wieser cho biết.

“Tính chung cả Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, mức tăng trưởng của Facebook khá khiêm tốn – chỉ hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái – và hậu quả là thời lượng người dùng của họ trong nhóm ngành tiêu dùng kỹ thuật số đang tiếp tục giảm, hiện chỉ ở mức 16,7% so với 18,2% trong một năm trước đây.

 


Instagram và WhatsApp không cản được đà sụt giảm

Có thể nói ngắn gọn: Facebook đã thực hiện những bước đi đúng đắn khi mua lại các đối thủ đang nổi lên như Instagram và WhatsApp, nhưng mức độ phổ thông của chúng không đủ để cản trở đà suy giảm của mảng kinh dinh chính.

Đối với Google, YouTube đang trở nên thứ "vũ khí" chính. thời kì sử dụng dành cho YouTube tăng gần 30% sau mỗi tháng, và không giống như Facebook, không có điều gì cho thấy Google đang chứng kiến mức độ dùng sụt giảm ở bất kỳ đâu trong mảng kinh doanh của mình.

mặc dầu vậy, Facebook vẫn đang bỏ xa các đối thủ cạnh tranh còn lại của mình, nhưng việc sụt giảm về thời kì sử dụng trên cũng thích hợp với một cảnh báo do chính công ty từng đưa ra về việc người dùng đang dành ít thời gian hơn trên nền tảng của họ.

Trong bản bẩm thu nhập quý IV đưa ra vào tháng trước, Facebook tiết lộ mức sụt giảm 5% về số giờ người dùng dành cho trang web của họ. Facebook đã chũm kiểm soát ít này, khi cho biết họ đang tinh chỉnh trang News Feed để ưu tiên hơn các cập nhật từ bạn bè và các thành viên trong gia đình, và cảnh báo rằng việc này sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong thời lượng dùng.

Các nhà phân tách đã chỉ ra rằng, điều này đã đang xảy ra từ trước khi trang News Feed thực hành đổi thay.

Wieser cũng cảnh báo rằng, không có mối can dự trực tiếp giữa thời gian sử dụng với hiệu suất quảng cáo của Facebook, vì mảng này còn chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố khác như chất lượng, chừng độ hiệu quả của các lăng xê sản phẩm đó. Tuy nhiên nếu các nhà lăng xê nhận thức được rằng Facebook đang trở nên ít phổ quát hơn, mọi chuyện sẽ khác. Đó có thể không phải là tin tốt cho tăng trưởng trong dài hạn.

No comments:

Post a Comment